ธนาคารยูโอบีมุ่งมั่นที่จะยกระดับความปลอดภัยให้กับข้อมูลของท่าน รวมถึงการส่งข้อมูลที่เป็นความลับให้กับลูกค้าของธนาคาร
ธนาคารได้นำระบบ UOB Secure Email มาใช้เพื่อป้องกันการเข้าถึงเนื้อหาของอีเมลจากผู้รับที่ ไม่ได้รับอนุญาต โดยทำการเข้ารหัส (encrypt) อีเมลทั้งฉบับ ครอบคลุมทั้งข้อความในอีเมลและไฟล์แนบ การเข้าถึงเนื้อหาของอีเมลสามารถทำได้โดยไปยังเว็บไซต์ UOB Secure Email และป้อนรหัสผ่าน (password) ที่คุณได้ลงทะเบียนไว้ในครั้งแรก
การเปิดอ่านอีเมลที่ถูกเข้ารหัส
เมื่อคุณได้รับอีเมลที่ถูกเข้ารหัสในครั้งแรก ให้ทำการลงทะเบียนเพื่อใช้งานด้วยชื่ออีเมลของคุณและรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้ UOB Secure Email เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วคุณสามารถอ่านอีเมลในครั้งต่อๆไปด้วยรหัสผ่านที่ได้ลงทะเบียนไว้
การตอบกลับ (Reply) อีเมลที่ถูกเข้ารหัส
เมื่อคุณเปิดอีเมลที่เข้ารหัสจาก UOB Secure Email คุณสามารถตอบกลับอีเมลโดยใช้ปุ่ม Reply อีเมลที่ตอบกลับจะถูกเข้ารหัสเช่นกัน คุณอาจสำเนาถึงตัวคุณเพื่อรับอีเมลที่ตอบกลับ ในกล่องจดหมายของคุณ
ความปลอดภัยของอีเมล
ทุกครั้งที่ท่านได้รับอีเมลที่ถูกเข้ารหัสจาก UOB Secure Email ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าที่อยู่อีเมลของผู้ส่งและ URLs ที่ระบุในอีเมล มาจากโดเมน : uobgroup.com หรือ uob.com.my หรือ uob.co.th หรือ uobservices.co.th หรือ uobchina.com.cn หรือ uob.com.vn เท่านั้น
นอกจากนี้ คุณจะเห็นรูปภาพในการแจ้งเตือนสำหรับอีเมลที่เข้ารหัส โดยรูปภาพนี้ถูกกำหนดให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะคุณและเหมือนเดิมในทุกครั้งที่คุณได้รับอีเมลเข้ารหัสจากระบบ UOB Secure Email.
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้ UOB Secure Email กรุณาคลิกก FAQs.
ธนาคารยูโอบีมุ่งมั่นในการรักษาแนวทางปฏิบัติด้านความเป็นส่วนตัวเพื่อสร้างระบบธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยสูงสุดแก่ลูกค้าของธนาคารฯธนาคารฯขอส่งเสริมให้ลูกค้าของธนาคารฯได้รับทราบข้อมูลแนวทางปฎิบัติที่ลูกค้าสามารถควบคุมได้ดังนี้
เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของธนาคารยูโอบี
ธนาคารฯทราบถึงความกังวลของลูกค้าในเรื่องของความปลอดภัยในขณะที่ทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต ดังนั้นธนาคารฯจึงสร้างระบบรักษาความปลอดภัยสำหรับธุรกรรมออนไลน์ที่จะช่วยปกป้องข้อมูลบัญชีและการทำรายการธุรกรรมของลูกค้าให้เป็นความลับเพื่อปกป้องบัญชีและข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า ได้แก่
แนวทางการรักษาความปลอดภัย
บทบาทในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลบัญชีของท่าน : ท่านมีหน้าที่รับผิดชอบในการเก็บรักษารหัสผ่านสำหรับใช้งานทางออนไลน์ของท่านไว้เป็นความลับ หากไม่ปฏิบัติตามอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกงและความสูญเสีย ธนาคารยูโอบีจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายของลูกค้าอันเป็นผลมาจากสิ่งต่อไปนี้
ธนาคารยูโอบี ขอแนะนำให้ท่านตรวจสอบแนวทางปฏิบัติด้านการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยต่อไปนี้อยู่เสมอ
ลูกค้าสัมพันธ์
ธนาคารยูโอบีมุ่งมั่นที่จะให้บริการลูกค้าสัมพันธ์ด้วยความฉับไว เมื่อธนาคารฯได้รับการร้องเรียนของลูกค้า ธนาคารฯจะถือให้ความสำคัญต่อข้อร้องเรียนนั้นเป็นลำดับแรก และเข้าตรวจสอบแก้ไขโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ กรุณาติดต่อ UOB Call Centre 0-2285-1555
ในปัจจุบันพบ “ซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย” (มัลแวร์) ชนิดใหม่ซึ่งมีเป้าหมายหลอกลวงลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทางธนาคารฯ จึงใคร่ขอแจ้งเตือนทุกท่านให้ใช้ความระมัดระวังในการทำรายการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตออนไลน์ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากมัลแวร์เหล่านี้
มัลแวร์ตัวนี้จะทำงานโดยการแพร่กระจายผ่านทาง แอพพลิเคชั่นที่ถูกดาวน์โหลด และติดตั้งจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เมื่อมัลแวร์เหล่านี้ถูกดาวน์โหลดไปยังสมาร์ทโฟนของคุณ มันจะพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิตในเครื่องของคุณ หลังจากนั้นมันจะนำข้อมูลบัตรเครดิตของคุณไปทำรายการซื้อสินค้าออนไลน์ และปิดการรับ SMS OTP (One-Time Password) เพื่อที่จะให้การสั่งซื้อออนไลน์เหล่านี้เสร็จสมบูรณ์
ภาพด้านล่างเป็นตัวอย่างของสมาร์ทโฟนที่ติดมัลแวร์
คุณจะได้รับข้อความ ผ่านแอพพลิเคชั่น WhatsApp (หรือ LINE) เกี่ยวกับการปรับปรุงโปรแกรม (Update) หรือ หมดอายุ (Expire) จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อหาทางให้มัลแวร์สามารถเข้าไปติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้
จากนั้นมัลแวร์จะแสดงหน้าจอของปลอมขึ้นมา (ดูภาพด้านล่าง) เพื่อกันผู้ใช้งานไม่ให้เห็น SMS OTP (ขณะเดียวกันก็ทำการปิดการรับ SMS OTP) เพื่อที่ผู้ไม่ประสงค์ดี จะสามารถทำรายการเพื่อสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้สำเร็จ
สามารถป้องกันตนเองจาก มัลแวร์ ได้อย่างไร :
สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ
สิ่งที่ควรปฏิบัติ
หากสงสัยว่าสมาร์ทโฟนของคุณติดมัลแวร์
โปรดติดต่อศูนย์บริการลูกค้าธนาคารยูโอบี 0-2285-1555 ทันทีหากคุณพบธุรกรรมที่คุณไม่ได้ทำรายการในรายการเดินบัญชีของคุณ