4 โมงเย็นวันนึง นักเรียนคนสุดท้ายของวันนี้ก็ยังคงชื่นชมช่อดอกไม้ที่อยู่ในอ้อมแขน เธอแสดงความภาคภูมิใจในผลงานชิ้นเอกของเธออย่างชัดเจน นั่นก็คือช่อดอกไม้สวยหรูที่ประกอบไปด้วยดอกไฮเดรนเยีย ดอกฟรีเซีย ดอกกุหลาบ เธอแสดงความขอบคุณคูมิโกะด้วยการโค้งเบาๆ ก่อนที่จะเดินออกจากอะพาร์ตเมนต์สไตล์ญี่ปุ่นของคุณคูมิโกะ

คูมิโกะ อิชิอิ เจ้าของคาร์โป้ เฟลอริสท์ บอกกับเราว่า “เธอน่าจะเป็นนักเรียนคนแรกที่สอบผ่านหลังจากเข้าอบรมแค่ 8 ครั้ง” คนส่วนใหญ่จะจบหลักสูตรอนุปริญญาสาขาจัดดอกไม้ของคาร์โป้ เฟลอริสท์ได้หลังจากที่เข้าอบรมครั้งที่ 10

คูมิโกะตกหลุมรักการจัดดอกไม้เมื่อ 15 ปีผ่านมาจนถึงขั้นบินไปฝึกฝีมือที่ Jardin Du I’llony - สถาบันอันทรงเกียรติที่ตั้งอยู่ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เริ่มจากงานอดิเรก จนปัจจุบันนี้ก็ได้เบ่งบานกลายเป็นร้านจัดดอกไม้ออนไลน์ที่เปิดสอนหลักสูตรการจัดดอกไม้ไปพร้อมกัน

เธอบอกว่าสไตล์ของเธอคือสไตล์ที่เรียกว่าโอมากาเสะ ซึ่งหมายถึง “ยังไงก็ได้แล้วแต่เธอ” อดีตแอร์โฮสเตสเริ่มมาทำงานด้านการจัดดอกไม้ โดยเฉพาะดอกไม้ตามฤดูกาล รวมไปถึงการจัดช่อดอกไม้ตามสี กลิ่น และความหมาย เพื่อให้แน่ใจว่าช่อดอกไม้ของเธอจะตรงใจลูกค้ามากที่สุด

“ลูกค้าจ้างให้ฉันจัดดอกไม้ เพราะพวกเขามั่นใจว่าจะได้รับดอกไม้ที่ดีที่สุดเท่านั้น” เธอกล่าวอย่างภาคภูมิใจ พิสูจน์ได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้ที่ชื่นชอบเธอ

แต่ในขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตได้ดี คูมิโกะก็ต้องประสบกับปัญหาด้านการบริหารจัดการที่เธอไม่เคยคาดคิดมาก่อน

ออเดอร์ลูกค้ามาจากหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์, ข้อความจากอินสตราแกรม/เฟสบุค/ไลน์ ซึ่งถือเป็นเรื่องยากมากที่จะติดตามออเดอร์ด้วยตนเองในแต่ละโปรแกรม โดยไม่ตกหล่น

เธอประสบกับปัญหาใหม่ในเรื่องของการเรียกเก็บเงินลูกค้า บางครั้งลูกค้าหลายคนสั่งช่อดอกไม้แล้วก็หายไป ปล่อยให้เธอจัดดอกไม้ฟรีโดยไม่มีใครมารับ

ในระหว่างร้องเพลงกล่อมลูกชายอายุ 1 ขวบให้นอนหลับ เธอกล่าวว่า “ยิ่งธุรกิจเติบโตเท่าไหร่ปัญหาก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ตอนที่ฉันกำลังท้อง ฉันรู้เลยว่าฉันต้องหาทางออกให้เร็วที่สุด เพราะฉันจะมีเวลาในการทำธุรกิจน้อยลง”

ไม่นานนักหลังจากที่ให้กำเนิดลูกชาย คูมิโกะจึงได้รู้จักกับ Shopmatic ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เป็นหนึ่งในโซลูชั่นของ UOB ธนาคารที่เธอให้ความไว้วางใจ เธอค้นพบว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวง่ายต่อปรับแต่งการตั้งค่าให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน พอๆ กับการร่ายมนต์ “โอมากาเสะ” ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้แน่ใจว่าเธอสามารถที่จะควบคุมทุกอย่างได้อย่างสร้างสรรค์

Shopmatic ได้ช่วยให้ธุรกิจและผู้ประกอบการขนาดย่อมสามารถที่จะสร้างร้านออนไลน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองได้ และปรับปรุงขั้นตอนการบริหารงานให้ดีขึ้นได้ในขณะเดียวกัน เพื่อช่วยให้เจ้าของร้านมีเวลาใส่ใจในเรื่องของการสร้างความเจริญเติบโตให้กับธุรกิจของตนเอง อีกทั้งเธอยังอุ่นใจที่ได้รับการสนับสนุนโดยทีมงานของ UOB

“เอาจริงๆ ก็คือ ฉันไม่ถนัดเรื่องเทคโนโลยีเอาเสียเลย ฉันเลยไม่แน่ใจว่าฉันจะทำยังไงกับรูปแบบการทำงานที่แตกต่างออกไป”

ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีโดยทีมงานของ UOB นั่งอยู่ข้างๆ คูมิโกะแล้วค่อยๆ อธิบายวิธีการใช้งานเครื่องมือทั้งหมดที่เธอจำเป็นต้องใช้

แอปที่มีชื่อว่า Shopmatic สามารถทำให้เธอดูคำสั่งซื้อและรับชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของเธอ อีกทั้งยังช่วยให้เธอสามารถตอบคำถามได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนั้น เธอยังสามารถติดตามคำสั่งซื้อและการชำระเงินได้อย่างง่ายดาย

เธอกล่าวอย่างภาคภูมิใจว่าว่า “ตอนนี้ฉันมีเวลาที่จะฝึกฝนฝีมือมากขึ้น” แล้วตอนที่เธอส่งก้านดอกฟรีเซียที่เหลือจากห้องเรียนไปให้กับลูกชายของเธอ เธอกล่าวเสริมว่า “และแน่นอน ฉันก็มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นด้วย”