3 ขั้นตอนง่ายๆ ในการสมัครใช้บริการ
เพียงคุณมีบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัญชีเงินฝากกระแสรายวัน บัญชีสินเชื่อ หรือบัญชีบัตรเครดิต ของธนาคารยูโอบี อย่างน้อย 1 บัญชี
- สมัครบริการผ่านสาขาธนาคารทั่วประเทศ หรือดาวน์โหลดใบสมัคร UOB Personal Internet Banking
- กรอกข้อมูลในใบสมัครและลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์มือถือ (SMS) หรืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัย (SecurePlus token) เพื่อรับรหัสแบบใช้งานครั้งเดียว (One Time Password หรือ OTP) พร้อมลงลายมือชื่อให้ครบถ้วน
- ส่งใบสมัครพร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาหนังสือเดินทาง (สำหรับชาวต่างชาติ) 1 ฉบับ ผ่านสาขาธนาคารที่คุณสะดวก
โปรดทราบ : หลังจากที่คุณได้รับรหัสประจำตัว (User ID) ผ่านทางอีเมล์ที่ระบุไว้ในใบสมัคร คุณจะได้รับข้อความ (SMS) ยืนยันการลงทะเบียนบริการ UOB Personal Internet Banking จากนั้น ธนาคารจะจัดส่งรหัสผ่าน (Password) เพื่อเข้าใช้บริการไปยังสถานที่ที่คุณได้ระบุไว้ในใบสมัครภายใน 7 วันทำการ (ภายในประเทศเท่านั้น)
หมายเหตุ : ผู้ใช้บริการจะต้องศึกษาข้อสัญญา ข้อกำหนด เงื่อนไขต่างๆ อัตราค่าธรรมเนียมและค่าบริการต่างๆ ตามที่ธนาคารกำหนดเป็นไปตามประกาศที่ธนาคารปิดประกาศไว้ ณ ที่ทำการและบนเว็บไซต์ของธนาคาร (www.uob.co.th) ธนาคารอาจทำการเปลี่ยนแปลงได้โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าตามวิธีดังกล่าวไม่น้อยกว่า 30 วัน
ความปลอดภัย
มั่นใจและปลอดภัยกับระบบรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี ที่ได้รับการยอมรับในระดับมาตรฐานสากล ประกอบด้วย
- การเข้ารหัสข้อมูล (Data Encryption) ด้วย Secured Socket Layer (SSL) 128 bits
- การวางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และไฟล์วอร์ (Firewall)
- ความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบริการ UOB Personal Internet Banking อีกขั้นด้วยระบบรักษาความปลอดภัย ด้วยรหัสแบบใช้งานครั้งเดียว (One Time Password หรือ OTP)
รู้จักรหัสผ่านแบบใช้งานครั้งเดียว (One Time Password หรือ OTP)
One Time Password หรือ OTP คือ รหัสผ่านที่ใช้เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยให้กับข้อมูลส่วนบุคคล และการทำธุรกรรมออนไลน์ของคุณ ซึ่ง OTP จะเป็นกลุ่มหมายเลข 6 หลัก ที่จะใช้ทำรายการได้เพียงครั้งต่อครั้งเท่านั้น ทำให้สามารถลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้มากกว่าการใช้รหัสประจำตัวและรหัสผ่านแบบปกติเพียงอย่างเดียว (User ID & Password)
จะขอรับ OTP ได้อย่างไร
สำหรับลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าสมัครใหม่ คุณสามารถติดต่อสาขาธนาคารที่สะดวก โดยกรอกใบสมัคร UOB Personal Internet Banking พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาหนังสือเดินทาง (สำหรับชาวต่างชาติ) 1 ฉบับ เพื่อดำเนินการสมัคร
คุณสามารถเลือกรับ OTP ได้ 2 ช่องทาง ดังนี้
- SMS-OTP สำหรับรับ OTP ผ่านหมายเลขโทรศัพท์มือถือ (เฉพาะหมายเลขที่จดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้น)
- SecurePlus token-OTP สำหรับรับ OTP ผ่านอุปกรณ์เสริมความปลอดภัย เหมาะกับลูกค้าที่เดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ
เข้าใช้บริการ
- เข้าสู่ระบบด้วยรหัสประจำตัว (USER ID) และรหัสผ่าน (Password)
- เลือกรูปแบบการเข้าใช้บริการได้ 2 รูปแบบ ดังนี้
- บริการตรวจสอบยอดเงินคงเหลือ โดยไม่ต้องใส่ OTP เพื่อตรวจสอบยอดเงินคงเหลือในบัญชีเท่านั้น ไม่สามารถเรียกดูข้อมูลอื่นๆ หรือทำธุรกรรมใดๆ ได้
- บริการเต็มรูปแบบ โดยต้องใส่ SMS-OTP หรือ SecurePlus token-OTP เพื่อเข้าทำธุรกรรมออนไลน์ได้ทุกรูปแบบ
โปรดทราบ : หลังจากที่คุณได้รับรหัสประจำตัว (User ID) ผ่านทางอีเมล์ที่ระบุไว้ในใบสมัคร คุณจะได้รับข้อความ (SMS) ยืนยันการลงทะเบียนบริการ UOB Personal Internet Banking จากนั้น ธนาคารจะจัดส่งรหัสผ่าน (Password) เพื่อเข้าใช้บริการไปยังสถานที่ที่คุณได้ระบุไว้ในใบสมัครภายใน 7 วันทำการ (ภายในประเทศเท่านั้น)
คำแนะนำเพื่อความปลอดภัย
- วิธีเพิ่มความปลอดภัยเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้บริการ UOB Personal Internet Banking ธนาคารได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัย Two-Factor Authentication (2FA) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในระดับมาตรฐานสากล โดยคุณจะได้รับรหัสผ่านแบบใช้งานครั้งเดียว (One Time Password: OTP) ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ หรือหรืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัย (SecurePlus token) ทุกครั้ง โดยคุณสามารถติดต่อขอลงทะเบียนได้ที่ธนาคารยูโอบี ทุกสาขา
- ควรหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านของคุณเป็นประจำ เพื่อให้ยากต่อการปลอมแปลงโดยบุคคลที่ไม่หวังดี
การเข้าใช้บริการ UOB Personal Internet Banking ธนาคารขอแนะนำให้คุณเข้าใช้งานโดยพิมพ์ URL Address: http://www.uob.co.th โดยตรง อย่าคลิกลิงค์ที่แนบมากับข้อความโฆษณา หรือโปรโมชั่น ต่างๆ ที่คุณได้รับผ่านอีเมล์ เนื่องจากปัจจุบันมีการสร้างเว็บไซต์ปลอมมากมายเพื่อหวังให้คุณหลงกล และระบุรหัสประจำตัว รวมถึงรหัสผ่านเข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อแอบเก็บข้อมูลและนำไปลักลอบทำธุรกรรมเองในภายหลัง ซึ่งเรียกวิธีการนี้ว่า Phishing
- วิธีเพิ่มความปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้บริการ UOB Personal Internet Banking มีรายงานจากสื่อต่างๆ เกี่ยวกับไวรัสคอมพิวเตอร์ ว่าในปัจจุบันไวรัสมีความสามารถในการขโมยรหัสประจำตัว รหัสผ่าน หรือแม้แต่รหัสผ่านแบบใช้งานครั้งเดียว (OTP) จากคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถปิดการใช้งานโปรแกรมตรวจสอบไวรัส และควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ได้อีกด้วย ดังนั้น ธนาคารจึงขอแนะนำวิธีเพิ่มความปลอดภัยจากไวรัสคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้บริการ ดังนี้
- ไม่เปิดไฟล์ที่แนบมากับอีเมล์ หรือคลิกลิงค์ที่อยู่ในอีเมล์ หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจว่าอีเมล์นั้นส่งมาจากใครหรือองค์กรใด
- ทำการติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบไวรัส และทำการปรับปรุงฐานข้อมูลไวรัสอย่างสม่ำเสมอ
- ทำการสแกนไวรัสอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบหาไวรัส โปรแกรมอันตราย รวมถึงตั้งเวลาให้มีการสแกนแบบอัตโนมัติ
- ปรับปรุงซอฟต์แวร์ต่างๆ ภายในเครื่องให้ทันสมัยอยู่เสมอเพื่อป้องกันการถูกโจมตีจากโปรแกรมอันตรายต่าง ๆ
- ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ใช้บริการ UOB Personal Internet Banking
เนื่องจากบริการ UOB Personal Internet Banking เป็นบริการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้บริการสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา ธนาคารจึงขอแนะนำข้อควรปฎิบัติแก่ผู้ใช้บริการ ดังต่อไปนี้
- ตรวจสอบบันทึกเวลาการเข้าใช้งานระบบครั้งสุดท้ายว่าถูกต้องหรือไม่
- เมื่อเข้าสู่ระบบ UOB Personal Internet Banking ไม่ควรเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ค้างไว้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน
- เมื่อเลิกใช้งาน ควรคลิกปุ่ม "ออกจากระบบ" โดยทันที
- อย่าลืมตรวจสอบความถูกต้องทุกครั้งเมื่อมีการทำธุรกรรมผ่านบริการ UOB Personal Internet Banking
- อย่าลืมลบประวัติการใช้งานของบราวเซอร์หลังจากเสร็จสิ้นการใช้งานในแต่ละครั้ง เพื่อลบข้อมูลบัญชีของผู้ใช้ทั้งหมด
- คุณสามารถลบข้อมูลเก่าหลังจากที่คุณทำรายการสำเร็จ ได้ด้วยตนเอง ดังนี้
สำหรับลูกค้าที่ใช้ Microsoft Internet Explorer เวอร์ชัน 6.0 หรือ สูงกว่า
- เลือก "Tools" จากเมนูด้านบน
- เลือก "Internet Options"
- เลือก "General"
- เลือก "Delete Files" ใต้คำว่า "Temporary Internet files"
- เลือก "OK" และปิดหน้าต่าง
- ไม่เปิดเผยรหัสประจำตัว รหัสผ่านหรือแม้แต่รหัสผ่านแบบใช้งานครั้งเดียว (OTP) สำหรับเข้าใช้บริการ UOB Personal Internet Banking แก่ผู้อื่น
- หลีกเลี่ยงการใช้บริการ UOB Personal Internet Banking ผ่านคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตสาธารณะ
- หลีกเลี่ยงการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ไม่รู้จักและไม่ปลอดภัย
- ควรอ่านข้อความแจ้งเตือนทาง SMS อย่างระมัดระวังและไม่ป้อนข้อมูล OTP หากคุณไม่ได้มีการขอรหัสดังกล่าว
โปรดทราบ : เมื่อพบปัญหาการใช้งานควรแจ้งปัญหากับธนาคารทันทีที่ ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารยูโอบี โทร. 0-2285-1555